DỰ ÁN MỚI ĐƯỢC ĐỀ XUẤT
TỔ CHỨC CÁC KHÔNG GIAN SINH HOẠT NHÓM DÀNH CHO TRẺ EM TẠI CÁC ĐIỂM DÂN CƯ
Phường Tân Thới Nhất, Quận 12, Hồ Chí Minh
Theo quan sát và đánh giá cùa nhóm SUT tại 3 địa điểm: Phường 6 quận Tân Bình, Phường Tân Thới Nhất Quận 12, Xã Vĩnh Lộc B HUyện Bình Chánh hầu như các trẻ đều sử dụng diện thoại như là vật bất ly thân, trẻ em không có không gian sinh hoạt cùng bạn bè, trẻ không có kỹ năng giải quyết các vấn đề khó khăn và xung đột trong mối quan hệ xã hội, trẻ hạn chế giao tiếp với những người xung quanh nên thường có những hành vi không phù hợp với chuẩn mực đạo đức, trẻ thường mang tâm lý căng thẳng, lo âu, chán nản, trâm cảm . Vì vậy, nhóm SUT quyết định thực hiện dự án " TỔ CHỨC CÁC KHÔNG GIAN SINH HOẠT NHÓM DÀNH CHO TRẺ EM TẠI CÁC ĐIỂM DÂN" nhẳm tạo không gian để trẻ có cơ hội chia sẻ, giao lưu, kết nối, rèn luyện kỹ năng.
Nhóm SUT cũng mong muốn tạo không gian để các câu lạc bộ /đội/ nhóm tại các trường Đại học có cơ hội sinh hoạt với nhóm trẻ yếu thế và Ứng dụng các kiến thức, kỹ năng, giá trị đạo đức ngành Công tác xã hội
Với mong muốn trẻ em và các thanh thiếu niên, các câu lạc bộ đội nhóm tiếp cân mô hình dịch vụ Công tác xã hội vì một cộng đồng phát triền và bền vững , nhóm SUT rất mong nhận được sự chung tay từ cộng đồng để nhóm thực hiện dự án
STT |
Thực trạng vấn đề |
Nguyên nhân |
Hậu quả |
1 |
- Trẻ em thường có nhiều giờ trong ngày dành cho việc chơi game. - Trẻ thiếu các kỹ năng phòng ngừa, giải quyết vấn đề khó khăn hay các mâu thuẫn trong các mối quan hệ xã hội (bạn bè, anh chị em, với cha mẹ, thầy cô…) |
Không có không gian vui chơi lành mạnh. |
Trẻ thường đến tiệm nét, hoặc tụ tập với nhau ra quán nước mà không có sự giám sát của người thân cũng như không có ai bảo vệ trẻ khi trẻ gặp phải các yếu tố gây xâm hại, bạo lực. như: thói quen hút thuốc, nói tục chửi thề, lôi kéo phạm tội… |
Thiếu những công cụ, phương pháp chơi lành mạnh, hữu ích. |
Trẻ thường sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) như là vật không thể tách rời. Và chỉ biết, có điện thoại, có wifi là có tất cả. |
||
Người nhà của trẻ, trường học không có đủ thời gian, sức lực để quản lý trẻ. |
Trẻ không được giám sát, hỗ trợ, hướng dẫn khi gặp những yếu tố gây xâm hại, thương tổn. Trẻ không được giáo dục những cách giải quyết vấn đề hay phòng tránh, cải thiện hậu quả khi vấn đề phát sinh. |
||
2 |
Các nhóm, đội, câu lạc bộ, tổ chức xã hội hoạt động giáo dục nhưng lại thiếu không gian, thiếu phương pháp tiếp cận và làm việc với các nhóm yếu thế. |
Tổ chức không có đủ kinh phí để chi trả. |
Tổ chức không thể mở rộng mô hình hoạt động hay phát triển các hoạt động. |
Tổ chức không có chuyên sâu về Công tác xã hội nhóm. |
Chất lượng các hoạt động bị hạn chế, và có thể xảy ra những rủi ro về khi tổ chức các hoạt động không chuyên. |
||
Nhân sự của tổ chức sẽ mất sức, mất thời gian cho công việc không chuyên |
A. Giải Pháp
Hoạt động 1:
Tổ chức 3 không gian sinh hoạt nhóm theo chủ đề tại 3 khu vực:
- (1) phường 6, quận Tân Bình;
- (2) Ấp Vĩnh Lộc B, Huyện Bình Chánh;
- (3) phường Tân Thới Nhất, quận 12.
Giải pháp:
- Nhóm SUT thiết kế, tổ chức, bày trí không gian theo hình thức: không gian di động (có thể di chuyển, bày trí các vật dụng dễ dàng, thuận tiện) với các tiêu chí: An toàn – Hữu ích.
- Nhóm SUT sẽ kết nối với cán bộ bảo vệ trẻ em, cán bộ quản lý dân cư khu vực để vận động, thúc đẩy sự tham gia của các bên, đặc biệt là sự tham gia của trẻ em và sự chấp thuận cho phép của gia đình trẻ các hoạt động của dự án diễn ra thuận lợi, tốt đẹp.
Hoạt động 2:
Tổ chức tập huấn, hướng dẫn sinh viên ngành Công tác xã hội, sinh viên ngành khoa học khác yêu thích công tác tình nguyện vì cộng đồng phát triển với các chủ đề:
- Nguyên tắc làm việc vơi trẻ em, đối tượng dễ tổn thương.
- Cách thức sinh hoạt nhóm
- Khởi nghiệp từ công tác tình nguyện vì cộng đồng phát triển.
Giải pháp:
- Nhóm SUT sẽ tổ chức các buổi giao lưu chia sẻ phi lợi nhuận kinh nghiệm làm việc giữa các sinh viên ngành Công tác xã hội, sinh viên ngành khoa học khác yêu thích công tác tình nguyện vì cộng đồng phát triển qua các năm.
- Nhóm SUT sẽ nối kết với các chuyên gia trong lĩnh vực Công tác xã hội, phát triển cộng đồng để tổ chức tập huấn cho sinh viên có quan tâm.
- Nhóm SUT sẽ tạo ra kế hoạch hỗ trợ sinh viên ngành Công tác xã hội học tập, rèn luyện kỹ năng, đạo đức ngành nghề qua các buổi sinh hoạt nhóm.
Hoạt động 3:
Tổ chức các buổi sinh hoạt nhóm theo chủ đề, với mục đích:
- Giải tỏa cảm xúc
- Rèn luyện kỹ năng
- Nâng cao nhận thức, thế giới quan, kiến thức khoa học ứng dụng
Giải pháp:
- Nhóm SUT sẽ ứng dụng kiến thức, kỹ năng, giá trị của Công tác xã hội, phát triển cộng đồng, tâm lý phát triển, y tế sức khỏe, pháp luật bảo vệ quyền trẻ em qua các buổi sinh hoạt nhóm theo chủ đề.
- Các nội dung kế hoạch sẽ được nhóm SUT gửi cho hội đồng chuyên môn của nhóm chỉnh sửa, hoàn thiện trước khi thực hiện.
- Các nội dung được đưa vào chương trình sinh hoạt nhóm gồm:
+ Kỹ năng giao tiếp ứng xử lịch sự, tôn trọng, an toàn dành cho trẻ em.
+ Quyền lợi của trẻ em, bình đẳng giới, không phân biệt đối xử.
+ Bảo vệ môi trường bằng sáng tạo tái chế chai nhựa và giấy.
+ Phòng ngừa và giảm nhẹ tổn thương sau bạo lực, xâm hại trẻ em.
- Sau khi thực hiện, nhóm SUT có lượng giá hoạt động nhằm đánh giá chất lượng hoạt động, sự tiến bộ của các cá nhân, cải tiến hoạt động.
Hoạt động 4:
Nối kết với các tổ chức xã hội để nhóm SUT góp sức trong hoạt động: tổ chức các không gian và nội dung buổi sinh hoạt nhóm theo chủ đề.
Giải pháp:
Nhóm SUT sẽ nối kết với một số tổ chức xã hội có nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực chuyên môn, không gian, công cụ nhằm cung cấp hoạt động: các không gian sinh hoạt nhóm, các buổi sinh hoạt nhóm theo chủ đề.
Hoạt động 5:
Phát triển không gian đọc và tủ sách tại các không gian sinh hoạt.nhằm khuyến khích và tạo ra thói quen đọc sách, chia sẻ, kỹ năng tư duy phản biện.
Giải pháp:
- Nhóm SUT sẽ lập tủ sách và không gian đọc sách ngay tại các điểm không gian đọc.
- Để duy trì nguồn sách, kinh phí hoạt động tủ sách, không gian đọc lâu dài, nhóm SUT sẽ tổ chức chiến dịch: “Săn sách gây quỹ”:
+ Nhóm SUT sẽ thu gom sách cũ từ cộng đồng, đặc biệt với sách thuộc các chuyên ngành học thuật để bán lại cho các bạn sinh viên có nhu cầu (điển hình như các bạn sinh viên năm nhất, năm hai thuộc các trường Đại học, Cao đẳng tại TP. HCM)
+ Số tiền thu được từ chênh lệch giá bán sẽ là nguồn quỹ cho hoạt động này.
+ Những người góp sách băng hình thức trao tặng với số lượng lớn (trên 10 kg) sẽ được nhóm SUT gửi tặng giấy cảm ơn vì tinh thần chia sẻ vì cộng đồng.
B. MỤC TIÊU DỰ ÁN
Mục tiêu chung
- Trẻ em có không gian vui chơi lành mạnh, giảm thói quen sử dụng điện thoại thông minh cho mục đích giải trí (chơi game, lướt face)
- Tăng cường sự tham gia của trẻ em trong các vấn đề môi trường, xã hội tại nơi các em sinh sống.
- Giảm áp lực giáo dục ở cha mẹ, thầy cô đối với trẻ em.
Mục tiêu cụ thể (SMART)
Nêu những mục tiêu cụ thể hướng đến:
Sau 6 tháng triển khai dự án,
- Có 1 không gian sinh hoạt nhóm cố định, nhân sự thường trực (cũng là không gian phi lợi nhuận dành cho các đội, nhóm, câu lạc bộ của sinh viên) và 2 không gian sinh hoạt nhóm định kỳ thường xuyên.
- Có 3 buổi hội thảo chuyên đề tập huấn cho sinh viên tình nguyện tại nhóm SUT, thanh niên nhân viên xã hội có quan tâm về làm việc với trẻ em, người dễ tổn thương khác.
- Có 300 lượt trẻ tham gia sinh hoạt nhóm từ 7 đến 14 tuổi
Nhóm Ứng dụng và Dịch vụ Công tác xã hội Bước Lên Cùng Nhau - SUT được thành lập vào ngày 1/6/2018 dưới sự bảo trợ của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trường Đại học Mở TP. HCM
Sứ mệnh: Ứng dụng kiến thức và kỹ năng, giá trị đạo đức của ngành nghề Công tác xã hội nhằm cung cấp các hoạt động, dịch vụ Công tác xã hội hiệu quả, tốt đẹp nhất cho cá nhân, gia đình, nhóm, tổ chức và cộng đồng.
Mục tiêu:
- Tiến đến trở thành trung tâm chuyên nghiệp cung cấp dịch vụ Công tác xã hội.
- Tạo ra các sản phẩm, dịch vụ Công tác xã hội đảm bảo sự An toàn, Tôn trọng, Hiệu quả dành cho mỗi nhóm thân chủ trong hệ thống thân chủ cần hỗ trợ.
- Là nơi giao lưu kết nối, chia sẻ học thuật của sinh viên ngành Công tác xã hội. Tạo không gian cho sinh viên ngành Công tác xã hội và các sinh viên thuộc các khối ngành khoa học khác, các đơn vị ngoài trường học kết nối và thảo luận cùng nhau, từ đó nâng cao hiệu quả học tập, cũng như trao đổi những kinh nghiệm thực tế trong công tác tình nguyện giúp đỡ con người, phát triển cộng đồng bền vững.
Dự án nào nhận được nhiều sự đồng cảm thì xác suất chọn lọc sẽ cao hơn
"Thả tim" chỉ có hiệu lực trong 30 ngày kể từ ngày dự án được đề xuất
BÌNH LUẬN ĐỘNG VIÊN(1)
Hang Nguyen Thi My 2019-10-13 08:54:54
Cố lên nha nhóm ơi!